Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

15 tỷ phú từng "nghèo rớt mồng tơi"

Sinh ra trong gia đình giàu có là điều kiện rất tốt để trở nên giàu có. Tuy nhiên, đó không phải là cách duy nhất. Có không ít người trong nhóm những người giàu nhất thế giới có khởi đầu “nghèo rớt mồng tơi”. Họ không chỉ leo lên đứng đầu trong ngành mà một số còn lọt vào top những người giàu nhất thế giới.

Đúng là người giàu thì càng giàu thêm, nhưng những cá nhân trên là minh chứng hùng hồn cho thấy với tài năng cùng với một chút ít may mắn, bất cứ ai cũng có thể vượt qua hoàn cảnh và đạt được thành công.

Kenny Troutt, người sáng lập của Excel Communications, trang trải tiền học phí bằng bán bảo hiểm
blogchungkhoan.com


Tài sản ròng: 1,7 tỷ USD (tính đến tháng 9/2013)

Troutt lớn lên cùng với người cha là một bartender. Ông phải tự mình trang trải tiền học phí khi theo học tại ĐH Nam Illinois bằng cách bán bảo hiểm nhân thọ. Phần lớn tài sản của ông đến từ Excel Communications - công ty điện thoại được thành lập năm 1988 và bắt đầu niêm yết cổ phiếu từ năm 1996. Hai năm sau, Troutt sáp nhập công ty của mình với Teleglobe trong thương vụ trị gía 3,5 tỷ USD.

Giờ đây ông đã nghỉ hưu và đầu tư rất nhiều vào ngựa đua.
Ông chủ của Starbucks lớn lên trong khu ổ chuột
Ông chủ của Starbucks lớn lên trong khu ổ chuột
Tài sản ròng: 2 tỷ USD

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Anh Mirror, Schultz tiết lộ khi còn nhỏ ông luôn có cảm giác đang sống ở ngoài lề khi những người khác có nhiều tiền hơn và gia đình giàu có hơn. Ông luôn muốn vượt qua hàng rào đó và làm những điều mà mọi người cho là không thể.

Schultz giành được học bổng đến ĐH Michigan và làm việc cho Xerox sau khi tốt nghiệp. Không lâu sau đó, ông thành lập chuỗi cửa hàng café có tên gọi Starbucks. Khởi đầu chỉ có 60 cửa hàng, Schultz trở thành CEO năm 1987 và hiện đã có hơn 16.000 cửa hàng Starbucks trên toàn thế giới.

Ken Langone có cha mẹ là thợ sửa ống nước và bồi bàn

Ken Langone có cha mẹ là thợ sửa ống nước và bồi bàn
Tài sản ròng: 2,1 tỷ USD

Để có tiền học phí tại ĐH Bucknell, ông đã phải đi làm thêm và cha mẹ ông phải thế chấp nhà. Năm 1968, Langone làm việc với Ross Perot để đưa Electronic Data Systems lên sàn. Hai năm sau, ông lại hợp tác với Bernard Marcus để bắt đầu với Home Depot – công ty lên sàn năm 1981.

Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey

Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey
Tài sản ròng: 2,9 tỷ USD

Winfrey sinh ra trong một gia đình nhỏ ở Mississippi, nhưng đã giành được học bổng tại ĐH Tennessee và trở thành nữ phóng viên truyền hình gốc Phi đầu tiên ở Mỹ khi mới 19 tuổi.

Năm 1983, Winfrey chuyển tới Chicago để làm việc cho AM talk show – chương trình sau này có tên gọi là The Oprah Winfrey Show.

Shahid Khan từng rửa bát thuê

Shahid Khan từng rửa bát thuê
Tài sản ròng: 3,8 tỷ USD

Hiện nay là một trong những người giàu nhất thế giới, nhưng khi Khan đến Mỹ từ Pakistan, ông từng làm công việc rửa bát với thù lao hơn 1 USD/giờ để kiếm tiền theo học tại ĐH Illinois. Khan hiện đang sở hữu Flex-N-Gate, một trong những công ty tư nhân lớn nhất ở Mỹ và cả câu lạc bộ bóng đá Fulham.

Kirk Kerkorian bỏ học từ năm lớp 8

Kirk Kerkorian bỏ học từ năm lớp 8
Tài sản ròng: 3,9 tỷ USD

Để giúp đỡ gia đình (vốn là những người nhập cư từ Armenia), Kerkorian bỏ học từ năm lớp 8 và sau đó trở thành vận động viên đấm bốc. Trong suốt chiến tranh thế giới thứ 2, Kerkorian làm việc cho Không quân hoàng gia Anh. Cuối cùng, ông kiếm được rất nhiều tiền với việc xây dựng những khách sạn và khu nghỉ dưỡng lớn nhất ở Las Vegas.

John Paul DeJoria từng sống trong trại trẻ mồ côi

John Paul DeJoria từng sống trong trại trẻ mồ côi
Tài sản ròng: 4 tỷ USD

Trước khi 10 tuổi, DeJoria từng bán thiệp Giáng sinh và bán báo để giúp đỡ gia đình. Cuối cùng, ông bị gửi tới trại mồ côi. Với khoản nợ 700 USD, DeJoria thành lập John Paul Mitchell Systems và gõ cửa từng nhà để bán dầu gội đầu. Cuối cùng, ông thành lập Patron Tequila và hiện đã đầu tư vào nhiều ngành khác nhau.

Do Won Chang từng là bảo vệ, nhân viên bơm xăng và bồi bàn trước khi tới Mỹ

Do Won Chang từng là bảo vệ, nhân viên bơm xăng và bồi bàn trước khi tới Mỹ
Tài sản ròng: 5 tỷ USD

Hai vợ chồng Do Won Chang và Jin Sook đã thành lập nên thương hiệu thời trang Forever 21 với khá nhiều khó khăn. Sau khi sang Mỹ năm 1981, Do Won đã từng làm ba công việc chân tay một lúc để kiếm sống. Họ mở cửa hàng quần áo đầu tiên năm 1984.

Giờ đây, Forever 21 đã trở thành đế chế quốc tế với doanh thu khoảng 3 tỷ USD mỗi năm.

Ralph Lauren từng là nhân viên quèn tại Brooks Brothers

Ralph Lauren từng là nhân viên quèn tại Brooks Brothers
Tài sản ròng: 7,7 tỷ USD

Lauren tốt nghiệp cấp 3 ở Bronx, N.Y., nhưng sau đó ông bỏ dở đại học để nhập ngũ. Thời gian làm việc kế toán tại Brooks Brothers là lúc Lauren tự hỏi liệu nam giới có thích những mẫu cà vạt rộng hơn và có màu sắc tươi sáng hơn. Năm 1967, ông quyết định biến ước mơ thành hiện thực.

Francois Pinault bỏ học cấp 3

Francois Pinault bỏ học cấp 3
Tài sản ròng: 15 tỷ USD

Pinault hiện là bộ mặt của đế chế thời trang Kering (trước đây là PPR). Tuy nhiên, ông từng bỏ học cấp 3 do bị kỳ thị nặng nề vì nhà quá nghèo. 

Là một doanh nhân, Pinault được biết đến với chiến thuật “thú săn mồi”, thâu tóm các doanh nghiệp nhỏ hơn với chi phí thấp khi thị trường giảm điểm mạnh. 

Cuối cùng, ông thành lập PPR, đế chế sở hữu những thương hiệu thời trang cao cấp gồm Gucci, Stella McCartney, Alexander McQueen và Yves Saint Laurent.

Leonardo Del Vecchio lớn lên trong trại trẻ mồ côi, làm công nhân trong nhà máy

Leonardo Del Vecchio lớn lên trong trại trẻ mồ côi, làm công nhân trong nhà máy
Tài sản ròng: 15,3 tỷ USD

Del Vecchio là một trong 5 người con được gia đình gửi tới trại trẻ mồ côi bởi cha của ông đã qua đời và mẹ không thể cáng đáng hết công việc. Sau đó, ông làm việc trong nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô và khung kính mắt.

23 tuổi, Del Vecchio mở cửa hàng của riêng mình và sau này cửa hàng đã phát triển thành nhà sản xuất kính râm lớn nhất thế giới, với những thương hiệu nổi tiếng như Ray-Ban và Oakley.

George Soros sống sót qua thảm họa đối với người Do Thái

George Soros sống sót qua thảm họa đối với người Do Thái
Tài sản ròng: 20 tỷ USD

Những năm niên thiếu, Soros trở thành con trai đỡ đầu của một viên chức làm việc trong Bộ Nông nghiệp Hungary để đảm bảo an toàn khi phát xít Đức đóng chiếm Hungary. 

Năm 1947, Soros trốn khỏi Hungary và đến sống với họ hàng ở London. Ông kiếm tiền để học tại ĐH London bằng cách làm bồi bàn và công nhân khuân vác tại nhà ga.

Sau khi tốt nghiệp, Soros làm việc tại một cửa hàng bán đồ lưu niệm trước khi có được việc làm trong ngân hàng ở New York. Năm 1992, đồng bảng Anh giúp ông kiếm được hàng tỷ USD.

Li Ka-shing phải bỏ học để giúp đỡ gia đình

Li Ka-shing phải bỏ học để giúp đỡ gia đình
Tài sản ròng: 31 tỷ USD

Ka-shing rời khỏi Trung Quốc đại lục và tới Hồng Kông trong những năm 1940. Tuy nhiên, người cha qua đời từ năm Ka-shing 15 tuổi và ông đứng trước trách nhiệm phải lo cho gia đình.

Năm 1950, ông thành lập công ty Cheung Kong Industries. Đầu tiên, công ty này sản xuất nhựa nhưng sau đó đã nhanh chóng lấn sang lĩnh vực bất động sản.

Harold Simmons sống trong cảnh không điện, không nước

Harold Simmons sống trong cảnh không điện, không nước
Tài sản ròng: 40 tỷ USD

Là một trong những người giàu nhất thế giới, Simmons lớn lên trong một ngôi nhà tồi tàn không có điện, không có nước. Ông được nhận vào ĐH Texas và có bằng thạc sĩ kinh tế.

Simmons có thương vụ thành công đầu tiên khi mua chuỗi cửa hàng thuốc và bán lại với giá 50 triệu USD. Ông trở thành một chuyên gia về mua lại công ty.

Ông vừa qua đời ở tuổi 82.

Larry Ellison bỏ dở đại học sau khi mẹ nuôi qua đời

Larry Ellison bỏ dở đại học sau khi mẹ nuôi qua đời
Tài sản ròng: 41 tỷ USD

Sinh ra ở Brooklyn, Ellison được nuôi dưỡng bởi chú và dì ở Chicago. Sau khi người dì qua đời, Ellison bỏ dở đại học và chuyển đến California, làm các công việc không ổn định trong suốt 8 năm. Ông thành lập Oracle – một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới – năm 1977.
 CafeF theo Business Insider

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét