Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

FED chính thức có nữ chủ tịch đầu tiên

Bà Janet Yellen cho rằng, kinh tế Mỹ cần tiến xa hơn nữa để lấy lại vị thế đã mất trong khủng hoảng kinh tế vừa qua...

Nhiệm kỳ 4 năm của bà Yellen sẽ bắt đầu từ ngày 1/2, một ngày sau khi người tiền nhiệm Ben Bernanke rời nhiệm sở - Ảnh: CNN.
Với tỷ lệ 56 phiếu thuận và 26 phiếu chống, bà Janet Yellen đã nhận được sự phê chuẩn của Thượng viện Mỹ, trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử 100 năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Trước đó, hôm 21/11/2013, Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn bà Janet Yellen làm Chủ tịch FED với 14 phiếu thuận và 8 phiếu chống. Đây là bước đệm quan trọng đưa Phó chủ tịch đương nhiệm Yellen tiến gần hơn tới chiếc ghế lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, bà Yellen sẽ là chủ tịch đời thứ 15 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Nhiệm kỳ 4 năm của bà sẽ bắt đầu từ 1/2, một ngày sau khi người tiền nhiệm Ben Bernanke rời nhiệm sở.

Bà Janet Yellen sinh ngày 13/8/1946 tại Brooklyn, New York. Bà tốt nghiệp với danh hiệu cao nhất ở trường Đại học Brown về ngành kinh tế học trong năm 1967 và nhận bằng tiến sĩ kinh tế tại trường Đại học Yale vào năm 1971. Bà Yellen làm trợ lý giáo sư tại Đại học Harvard từ 1971-1976 và nhà kinh tế thuộc FED từ 1977-1978.

Từ năm 1980, bà Yellen nghiên cứu tại trường Haas, sau đó giảng dạy môn kinh tế vĩ mô và quản trị kinh doanh. Bà trở thành giáo sư danh dự tại trường Đại học California và trường Kinh doanh Haas.

Bà từng đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Bill Clinton (từ 1997-1999). Từ năm 2004-2010, bà Yellen là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang chi nhánh San Francisco, sau đó giữ cương vị Phó chủ tịch FED cho đến nay.

Hôm 9/10/2013, bà được Tổng thống Barack Obama đề cử giữ chức Chủ tịch FED thay cho ông Bernanke.

Bà Yellen là một trong những đồng minh tin cậy của ông Ben Bernanke. Bà là người ủng hộ tích cực các biện pháp hỗ trợ kinh tế Mỹ tăng trưởng và giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp, bằng cách giữ lãi suất gần bằng 0% trong suốt 5 năm qua, đồng thời bơm 85 tỷ USD/tháng vào hệ thống tài chính thông qua chương trình thu mua tài sản.

Phát biểu trong các cuộc điều trần năm ngoái về chủ trương chính sách trong tương lai nếu được làm Chủ tịch FED, bà Yellen cam kết tiếp tục duy trì các biện pháp mạnh mẽ nhằm hỗ trợ đà phục hồi vẫn chưa chắc chắn của nền kinh tế Mỹ. Theo bà, kinh tế Mỹ cần tiến xa hơn nữa để lấy lại vị thế đã mất trong khủng hoảng kinh tế vừa qua.

Tuy nhiên, trung tuần tháng 12 vừa qua, FED đã quyết định cắt giảm 10 tỷ USD trong chương trình thu mua tài sản hàng tháng do kinh tế Mỹ được nhận định đã khá hơn lên. Dự kiến FED sẽ cắt giảm hơn và tiến tới rút bỏ các biện pháp hỗ trợ trong năm 2014.

Do đó, giới phân tích cho rằng, nhiệm vụ khó khăn sắp tới của bà Yellen sẽ là làm thế nào để kinh tế Mỹ dần bớt phụ thuộc vào các chương trình bơm tiền.

Theo kế hoạch, Chủ tịch đương nhiệm Ben Bernanke sẽ tiếp tục chủ trì cuộc họp chính sách tháng 1 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC). Và cuộc họp đầu tiên của bà Yellen trên cương vị Chủ tịch FED dự kiến diễn ra trong hai ngày 18 và 19/3.

Vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét